Cuộc đua thu hút khách hàng của các ngân hàng đang trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết khi ngày càng có nhiều sản phẩm, dịch vụ thiết kế riêng cho từng nhóm đối tượng khách hàng với chi phí rẻ, thậm chí là miễn phí.
Năm 2023, mặc dù nền kinh tế khó khăn, nhiều ngành cắt giảm lương và lao động, nhưng trong ngành ngân hàng, việc triển khai các sản phẩm, ra mắt các dịch vụ mới phục vụ cho nhóm khách hàng giàu có lại nằm trong chiến lược ưu tiên ở không ít nhà băng, là một trong những cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển mới.
Điển hình như BIDV mới đây chính thức ký thỏa thuận hợp tác với Edmond de Rothschild để cung cấp cho khách hàng cá nhân cao cấp tại Việt Nam những sản phẩm, dịch vụ tài chính đẳng cấp toàn cầu.
Trước đó, MB cũng hợp tác với Bordier & Cie – ngân hàng tư nhân hàng đầu Thụy Sỹ, để triển khai dịch vụ cho khách hàng Private với không gian phục vụ ấn tượng tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh cùng hàng loạt sản phẩm, dịch vụ chuyên biệt.
Khách hàng ưu tiên, trước đây thường gọi là khách hàng VIP, nhưng ở thời điểm hiện tại được dùng với cái tên “tây” hơn là khách hàng Priority, khách hàng Private, khách hàng Privilege, khách hàng Diamond Elite… Các tên gọi khác nhau tuỳ thuộc mỗi ngân hàng, song có ngân hàng cũng có cả khách hàng Priority lẫn Private và thường dựa vào số tài sản mà khách hàng có ở ngân hàng (tiền gửi, tiền trong tài khoản, tiền vay, thẻ…). Trong đó khách hàng Private là nhóm khách hàng cao cấp nhất và thường có tài sản khoảng 1 triệu USD (khoảng 22-23 tỷ đồng) trở lên.
Với nhóm khách hàng ưu tiên, các nhà băng đặc biệt chú trọng, chăm chút từng sản phẩm, dịch vụ để làm hài lòng họ. Điều này cũng dễ hiểu bởi khách VIP đang mang về khoảng 70 – 80% nguồn thu cho ngân hàng (từ bản thân khách hàng và hệ sinh thái liên quan đến khách hàng đó).
Trên thị trường hiện nay, mỗi ngân hàng có những sản phẩm và dịch vụ riêng cho khách hàng ưu tiên. Bên cạnh các sản phẩm, dịch vụ về tiền gửi, vay vốn, thẻ, tài khoản thì các nhà băng còn chú trọng tới các dịch vụ về quản lý tài sản, tư vấn đầu tư, chăm sóc sức khỏe. Trong đó thẻ tín dụng được các ngân hàng cực kỳ chú trọng và là sản phẩm không thể thiếu với bất kỳ khách hàng nào.
Thẻ tín dụng cho khách hàng VIP ở các ngân hàng thường có hạn mức cao lên đến vài tỷ đồng, nhiều ưu đãi ăn uống, trải nghiệm dịch vụ ở các khách sạn 5 sao, khu nghỉ dưỡng cao cấp, đặc quyền sân bay, sân golf, bảo hiểm du lịch…mà những thẻ tín dụng thông thường sẽ không thể có được. Top các ngân hàng trong nước có thẻ tín dụng quyền lực nhất hiện nay có thể kể đến các thẻ đen của Vietcombank, VietinBank, Techcombank, MB, ACB, VIB, BIDV, TPBank…
Ngoài ra, một số ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam cũng triển khai rầm rộ sản phẩm thẻ tín dụng, điển hình như UOB Việt Nam (sau khi nhận chuyển nhượng mảng kinh doanh ngân hàng bán lẻ của Citi Việt Nam) đang có các sản phẩm thẻ khá hấp dẫn với nhiều ưu đãi. Trên thị trường thế giới, cả UOB và CitiBank đều sở hữu những chiếc thẻ tín dụng nằm trong top 10 thẻ quyền lực nhất.
Trong số các sản phẩm chuyên biệt, thẻ tín dụng quốc tế cao cấp BIDV Private Banking đang tạo nên sự khác biệt trên thị trường thẻ dành cho khách hàng giàu có. Ngoài chức năng thanh toán thông minh của một sản phẩm tài chính, đây còn là chiếc thẻ đen quyền lực thể hiện đẳng cấp của chủ thẻ, định danh khách hàng cao cấp hạng Private của BIDV trong và ngoài nước. Với hệ sinh thái hàng ngàn đối tác liên kết rộng khắp thị trường tại các lĩnh vực hàng không, nghỉ dưỡng, ẩm thực, golf, spa, chăm sóc sức khỏe cùng đội ngũ Giám đốc quản lý tài sản phục vụ hỗ trợ riêng cho khách hàng, thẻ BIDV Private Banking là chiếc thẻ đồng hành, đáp ứng mọi nhu cầu chi tiêu của khách hàng, đem đến những trải nghiệm dịch vụ đẳng cấp không giới hạn và tận hưởng cuộc sống thượng lưu. Với những bước đi chuẩn mực năm 2022, BIDV nhận được cú đúp giải thưởng dành cho phân khúc khách hàng giàu có “Dịch vụ ngân hàng cao cấp tốt nhất Việt Nam” và “Sản phẩm thẻ tín dụng quốc tế tốt nhất Việt Nam”.